Vũ trụ đang chết nhưng vẫ còn hơn 100 tỷ năm nữa - Blog Khoa học

Vũ trụ đang chết nhưng vẫ còn hơn 100 tỷ năm nữa

Một nghiên cứu mới cho biết năng lượng tạo ra bởi các thiên hà đã giảm một nửa so với 2 tỷ năm trước.

Vũ trụ đang chết dần đã được biết đến từ những năm cuối thập niên 1990 và nó đang xảy ra trên tất cả các bước sóng từ, tia cực tím tới hồng ngoại. Ảnh: AFP / Đài thiên văn Nam Âu

Vũ trụ đang chết dần, nhưng chúng ta có thêm 100 tỷ năm nữa, theo một nghiên cứu mới của 200.000 thiên hà mà thấy năng lượng tạo ra từ chúng đã giảm một nửa so với 2 tỷ năm trước.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Đài Thiên văn học (ICRAR) ở Tây Úc dùng 7 kính thiên văn mạnh nhất thế giới để quan sát các thiên hà ở 21 bước sóng khác nhau từ các tia cực tím xa đến hồng ngoại xa.

Quan sát ban đầu sử dụng Kính viễn vọng Anglo-Australia ở New South Wales và hai kính viễn vọng  không gian của Nasa và Cơ quan Vũ trụ châu Âu quay quanh quỹ đạo.

Nghiên cứu này là một phần của dự án Galaxy and Mass Assembly (GAMA), khảo sát đa bước sóng lớn nhất từng được đặt lại với nhau.

"Chúng tôi sử dụng như nhiều không gian và kính thiên văn trên mặt đất chúng ta có thể có được bàn tay của chúng tôi trên, để đo năng lượng đầu ra của hơn 200.000 thiên hà trên một phạm vi rộng với bước sóng nhỏ," Giáo sư Simon ICRAR driver cho biết.

Số liệu thống kê, phát hành cho các nhà thiên văn trên toàn thế giới, bao gồm 200.000 thiên hà từng đo tại 21 bước sóng từ tia cực tím đến hồng ngoại xa và sẽ giúp họ hiểu hơn về sự khác nhau hình thành các thiên hà.

"Nó là một quá trình suy giảm chậm, khoảng 100 tỷ năm hoặc lâu hơn cho đến khi tất cả các ngôi sao tắt sáng", Driver nói.

Driver, người đứng đầu nhóm nghiên cứu GAMA, cho biết nghiên cứu đặt ra để vẽ bản đồ và mô hình tất cả các năng lượng tạo ra trong một khối lượng tập hợp các không gian. Tất cả năng lượng trong vũ trụ được tạo ra trong Big Bang với một số phần bị nhốt trong lỗ đen

Sao tỏa sáng bằng cách chuyển đổi khối lượng này thành năng lượng như mô tả bởi phương trình nổi tiếng của Einstein E = MC2.

"Trong khi hầu hết năng lượng yếu xung quanh đã được tạo ra sau Big Bang,chúng liên tục được bổ xung bổ từ các ngôi sao khi hợp nhất các yếu tố hydrogen và helium với nhau". Driver cho biết.

"Năng lượng mới được tạo thành nhờ hấp thụ khí bụi khi nó di chuyển qua các thiên hà chủ, hoặc thoát vào không gian giữa các thiên hà và đi cho đến khi nó chạm một cái gì đó như một ngôi sao, hành tinh, hoặc thỉnh thoảng một gương kính viễn vọng," ông nói.
Tham khảo: livemint.com

Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon