Mãn nhãn với những bức ảnh vũ trụ ấn tượng nhất tuần qua - Blog Khoa học

Mãn nhãn với những bức ảnh vũ trụ ấn tượng nhất tuần qua

Blog Khoa học -Trong tuần qua, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hố đen lớn ở một địa điểm khá kì lạ; kính Hubble chụp được hình ảnh của một thiên hà thích chơi trốn tìm; sao Hỏa cho thấy dấu vết còn lại của một hệ thống sông cổ. 


Lốc xoáy ngoài trái đất

Ngày 31/3, sau khi đi lên một sườn dốc, tàu tự hành Opportunity của NASA dừng lại chụp những dấu vết của chính tàu này để lại. Camera của tàu tình cờ chụp được hiện tượng Bụi Quỷ (Dust Devil) trên sao Hỏa ở thung lũng bên dưới.

Lốc xoáy ngoài Trái đất
Ảnh: NASA/JPL-CALTECH

Dust Devil là từ chỉ các xoáy đối lưu nhỏ được tạo bởi lớp bụi ở bề mặt do nguyên nhân chính là nhiệt độ chênh lệch giữa lớp khí quyển lạnh và mặt đất ấm áp.

Dấu tích sóng gợn

Tàu Qũy đạo trinh sát sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter) của NASA phát hiện trầm tích từ ít nhất 3 con sông đã biến mất ở Jezero Crater, một miệng núi lửa rộng đến 48km cạnh vùng đất thấp Isidis Planitia của hành tinh đỏ.

Dấu tích sóng gợn
Ảnh: NASA/JPL-CALTECH/UNIV. OF ARIZONA

Che phủ

Những đám mây bay là là trên biển Hoàng Hải và Hoa Đông. Hình ảnh ấn tượng được chụp bởi vệ tinh Aqua (NASA) vào ngày 1/4.

Che phủ
Ảnh:  NASA/GODDARD/JEFF SCHMALTZ/MODIS LAND RAPID RESPONSE TEAM
Kẻ nặng ký

Các lỗ đen siêu lớn mạnh nhất thường được tìm thấy trong các cụm thiên hà dày đặc. Tuy nhiên, vào ngày 06 tháng 4, các nhà thiên văn thông báo đã thấy một lỗ đen khổng lồ vô cùng ấn tượng với trọng lượng lớn gấp 17 tỷ lần mặt trời trong một khu vực thưa thớt của vũ trụ.

Kẻ nặng ký
Ảnh:  D. COE, J. ANDERSON, AND R. VAN DER MAREL (STSCI), NASA, ESA

Xa mờ

Kính thiên văn Hubble chụp được ảnh của thiên hà UGC 477 cách chúng ta chỉ hơn 110 triệu năm ánh sáng. Thiên hà này vô cùng mờ nhạt và khó phát hiện. Nguyên nhân là vì phần lớn khối lượng của thiên hà UGC 477 là khí Hidro mà không phải các ngôi sao.

Xa mờ
Ảnh: ESA/HUBBLE & NASA

Theo National Geographic.
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon