Nhật Bản có kế hoạch sản xuất siêu máy tính mạnh nhất thế giới - Blog Khoa học

Nhật Bản có kế hoạch sản xuất siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Nhân viên Viện Riken quốc gia của Nhật Bản sẽ mở ra một rack của siêu máy tính nhanh nhất thế giới đặt tên là "K Computer" tại phòng thí nghiệm Riken ở thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, miền tây Nhật Bản. (Ảnh: AFP).


Blog Khoa học - Nhật Bản có kế hoạch sản xuất một siêu máy tính mạnh nhất thế giới để giúp đất nước xây dựng một nền tảng phát triển xe không người lái, người máy và chuẩn đoán y tế.

Tokyo thời gian gần đây đã có phần bị các nước Hàn Quốc và Trung Quốc lấn áp về mảng công nghệ máy tính. Chính vì vậy, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vừa thống nhất sẽ dành 19,5 tỷ yên (173 triệu USD) để phát triển và xây dựng máy tính mạnh nhất Thế giới.

Siêu máy tính mà Nhật Bản xây dựng có tên là "K Computer" có thể tính 130 nghìn triệu triệu phép tính mỗi giây hay 130 petaflops, trong khi đó,  siêu máy tính mạnh nhất của Trung Quốc Sunway Taihulight  chỉ có 93 petaflops.

Siêu máy tính Sunway Taihulight  của Trung Quốc



"Theo như chúng tôi biết, không có gì ra có nghĩa quá nhanh." Satoshi Sekiguchi, Tổng giám đốc Viện Quốc gia Khoa học công nghiệp Nhật Bản cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang mong muốn đưa Nhật Bản về thế tiên phong như thời hoàng kim trước kia ở mảng công nghê, hiện đang bị Trung Quốc vươn lên như một nền kinh tế lớn thứ 2 Thế Giới. 

Ông đã kêu gọi các công ty, các quan chức và tầng lớp chính trị để làm việc chặt chẽ hơn với nhau. Nhật Bản có thể giành chiến thắng trong robot, pin, năng lượng tái tạo, các thị trường mới và đang phát triển khác.

HỌC sÂU


Trong lĩnh vực siêu máy tính, mục đích của Nhật Bản là sử dụng các tính toán cực nhanh để thúc đẩy tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ "học sâu" tạo ra các thuật toán có thể bắt trước được hệ thần kinh bộ não con người, để giúp máy tính thực hiện nhiệm vụ mới và phân tích dữ liêu.


"K Computer" sẽ ứng dụng vào việc giúp các công ty cải thiện phương tiện không người lái bằng cách cho phép họ phân tích dữ liệu giao thông thị giác, giúp các nhà máy cải thiện tự động hóa.

Trung Quốc sử dụng các Sunway Taihulight để dự báo thời tiết, nghiên cứu dược phẩm, thiết kế công nghiệp.

Siêu máy tính mới của Nhật Bản có thể giúp khai thác hồ sơ y tế để phát triển dịch vụ và ứng dụng mới, Sekiguchi cho biết.

Siêu máy tính ra đời sẽ giảm chi phí cho các công ty Nhật Bản hiện đang phải thuê dữ liệu crunching từ các công ty nước ngoài Google và Microsoft. Sekiguchi và những người khác tham gia dự án cho biết.


Các máy tính mới đã được mệnh danh ABCI, một từ viết tắt cho  AI Bridging Cloud Infrastructure. Phiên đấu thầu dự án đã bắt đầu và sẽ kết thúc vào ngày 08/12 tới.
Theo channelnewsasia
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon