Phát hiện kí sinh trùng sống trên chân suốt một tháng - Blog Khoa học

Phát hiện kí sinh trùng sống trên chân suốt một tháng

Một người đàn ông sờ thấy một vật thể lạ xuất hiện trên bàn chân mình và hoảng hốt nhận ra nó tương đối giống một con giun.

ngứa và nổi mẩn bất thường trên chân

Người đàn ông đã phải đi khám sau khi thấy ngứa và nổi mẩn bất thường trên chân

Sau khi trở về từ một chuyến đi tới Nigeria, người đàn ông 42 tuổi này thấy một bên chân của mình vô cùng ngứa và khó chịu tuy nhiên ông chỉ nghĩ đó là do bị giãn tĩnh mạch nên ông cũng không chú ý đến nó nữa. Tuy nhiên, một tháng sau đó ông phát hiện trong "tĩnh mạch" có dấu hiệu sưng phồng  và dịch chuyển vài cm mỗi ngày. Ngay lập tức ông đã đi tới phòng khám.

Tại bệnh viện đại học y tế Bắc Kinh, các bác sĩ đã kiểm tra và thông báo rằng anh có một con giun móc sống kí sinh trên chân mình. 

Loài kí sinh trùng này thường được tìm thấy trong dạ dày động vật và chúng gây nhiễm trùng chân dẫn tới hoại tử do khi còn là ấu trùng nó thường di chuyển dưới da để kiếm nguồn thức ăn.

Loài kí sinh trùng này thường được tìm thấy trong dạ dày động vật
Loài kí sinh trùng thường được tìm thấy trong dạ dày động vật
Trước đây cũng đã từng có vài trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện chữa trị vì gặp phải triệu chứng giống như vậy. Sau khi phát hiện, loại kí sinh ấy bị lây nhiễm do ăn phải cá vược không được xử ký sạch sẽ họ đã hoàn toàn bỏ việc ăn cá.

Ngoài ra, những người có sở thích ăn thịt sống cũng có nguy cơ cao bị giun móc kí sinh trên cơ thể. Có trường hợp ghi nhận rằng khi phẫu thuật cho một bệnh nhân, bác sĩ đã tìm thấy một con giun móc dài tới 16cm trong cơ thể họ.

Loài giun này có hai cách để sống trên vật chủ. Chúng có thể tồn tại một thời gian trên vật chủ rồi đẻ trứng. Sau đó, quả trứng này sẽ nở ra ấu trùng con và tiếp tục sinh sôi nảy nỏ trong cơ thể con người. Một cách khác, chúng có thể vào cơ thể vật chủ do tiếp xúc trực tiếp với trứng của giun khi họ đi chân đất trên đất hay cát. Do đó, chúng thường bị phát hiện trên chân.

phát hiện giun móc trên bắp chân
Phát hiện giun móc trên bắp chân
Về trường hợp của người đàn ông trên, các nhân viên y tế điều trị cho ông đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí y học New England. Họ cũng đã thông báo rằng ông đã phục hồi sau khi được điều trị.

Một bài báo trên tạp chí y học bệnh truyền nhiễm cũng đã tuyên bố rằng, ấu trùng di chuyển dưới da là loại bệnh được phát hiện nhiều nhất trên những người đi du lịch xa về từ vùng nhiệt đới. Ấu trùng sinh sống và sinh sôi ở tốc độ nhanh nhất trong điều kiện nóng và ẩm ướt nên các vùng nhiệt đới có lượng kí sinh trùng nhiều hơn các nơi có khí hậu khắc nghiệt như vô cùng nóng hay vô cùng lạnh. Nó thường gây ảnh hưởng nhiều nhất tới người nhiễm trùng ở vùng bàn chân, lưng, mông, bụng hoặc đùi của họ. 

Theo các nhà nghiên cứu thì cách để phòng ngừa chúng là vệ sinh sạch sẽ chân tay trước khi ăn, tránh ăn đồ sống và tránh đi chân trần. 

Nguồn: thesun.co.uk
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon