Trang trại côn trùng ở Anh: khởi đầu của cách mạng thực phẩm phương Tây? - Blog Khoa học

Trang trại côn trùng ở Anh: khởi đầu của cách mạng thực phẩm phương Tây?

Blog Khoa học -Theo tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), đến năm 2050, dân số thế giới sẽ vượt quá con số 9 tỷ. Dân số tăng nhanh sẽ khiến lượng thịt gia súc gia cầm không đủ cung cấp cho nhu cầu của chúng ta. Ăn côn trùng là một biện pháp tốt, song lại bị cản trở do nỗi ghê tởm côn trùng ở các nước phương Tây.
Ông Bell bên trại dế Thringill

Ông Bell bên trại dế Thringill. Ảnh: The Guardian

Trang trại Thringill, gần thị trấn Kirkby Stephen, Anh Quốc đã tồn tại từ thế kỷ XVII với những bức tường rêu phong cổ kính, trông chẳng có vẻ gì là nơi bắt đầu một cuộc cách mạng về thực phẩm. Tuy nhiên, những tiếng dế kêu gọi bạn sau những cánh cửa gỗ lớn của trang trại cho ta biết một sự thật đáng ngạc nhiên: Thringill là một trong những trang trại tiên phong trong việc nuôi côn trùng ở Anh.

Ông Bell, thành viên của gia đình chủ sở hữu trang trại nói trên cho biết: “Tôi rất phấn khích, số lượng dế hiện đang tăng thêm đến 60,000 con một ngày. Trong vòng 10 ngày chúng tôi sẽ có khoảng 1 triệu con. Số lượng sẽ duy trì khoảng 2 triệu con khi hè đến.

Người dân phương Tây thường không thích thú gì với ý tưởng ăn côn trùng. Vì lý do này, chăn nuôi côn trùng ít được coi trọng ở những nước này. Song có lẽ các trang trại côn trùng ở Anh (có ít nhất 5 trang trại, đang vận hành hoặc đang được xem xét để đi vào hoạt động) sẽ đánh dấu sự ra đời và phát triển của một ngành công nghiệp thực phẩm mới, một ngành được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn nạn thiếu lương thực bằng loại thức ăn lành mạnh hơn các loại thức ăn phổ biến hiện tại.

Giá thành côn trùng hiện tại còn khá cao, tuy nhiên khi sản xuất với quy mô lớn ở nông trại, giá cả sẽ giảm xuống, giúp côn trùng được phổ biến hơn trong các bữa ăn hàng ngày.

Côn trùng được chế biến thành các món ăn hấp dẫn và nhiều dinh dưỡng.
Côn trùng được chế biến thành các món ăn hấp dẫn và nhiều dinh dưỡng. Ảnh: Mowie Kay/Frances Lincoln
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lượng khoáng chất cũng như các axit béo không no thiết yếu có trong các côn trùng ăn được thực sự cao hơn so với các loại thịt truyền thống.
Theo: The Guardian

Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon