Công cụ trực tuyến giúp phát hiện ... ung thư da - Blog Khoa học

Công cụ trực tuyến giúp phát hiện ... ung thư da

Blog Khoa học - Các nhà khoa học Australia vừa phát triển ra một công cụ trực tuyến giúp sớm phát hiện các nguy cơ ung thư da chính xác đến 80%



Công cụ trực tuyến mới giúp sớm phát hiện bệnh ung thư da.
Công cụ trực tuyến mới giúp sớm phát hiện bệnh ung thư da.

Theo Đại học Ung thư Da Australia (SCCA), gần 2/3 người nước này sẽ được chuẩn đoán với căn bệnh này cho đến khi họ 70 tuổi. Bang Queenland (Úc) là nơi có tỷ lệ ung thư da cao nhất cả nước.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y học Berghfor QIMR ở Queensland đã phát triển một công cụ trực tuyến đánh giá rủi ro của ung thư da bằng việc sử dụng 10 câu hỏi để đánh giá mức độ nguy cơ của sự phát triển ung thư da (không phải  u hắc tố) ở những người từ độ tuổi 40 trở lên trong vòng 3 năm tiếp. Công cụ này nhắm đến đối tượng người dân là chính, tuy nhiên cũng có thể được sử dụng bởi các chuyên gia y tế.

Cơ cấu của bài đánh giá này như sau: Sau các câu hỏi cơ bản về độ tuổi, giới tính và gia đình, các bài kiểm tra sẽ hỏi người sử dụng về loại da; da họ phản ứng với ánh nắng mặt trời như thế nào; có bao nhiêu vết tàn nhang trên mặt họ ở tuổi 21; có bao nhiêu lần họ bị cháy nắng trước 10 tuổi và họ có từng xóa nốt ruồi và điều trị ung thư da trước đó không. Sau đó, người sử dụng sẽ nhận được một trong các kết quả sau: “Rất thấp”; “Dưới mức trung bình”; “Trung bình”; “Trên trung bình” và “Khả năng cao”.


Giao diện của trang web phát hiện ung thư da

Giáo sư David Whiteman, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tạo ra công cụ này, nhấn mạnh rằng xét nghiệm này không thể thay thế cho việc khám bệnh trực tiếp. Ông khuyên người bệnh nên chia sẻ kết quả đó với bác sĩ.

Xét nghiệm này được phát triển dựa trên các kết quả nghiên cứu của QSkin, và là lớn nhất từ trước đến nay trong nước với gần 44.000 người tham gia.

Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) và ung thư biểu mô tế bảo vảy (SCCS) – gây ra bởi sự tăng trưởng bất thường của các tế bào da – là hai dạng phổ biến nhất của ung thư da ở người lớn. Điều này có thể ảnh hưởng đến cả đàn ông và phụ nữ, và thường được chuẩn đoán sau 50 tuổi.

Là phương pháp điều trị ung thư da mới được phát triển, các bài kiểm tra trực tuyến có thể giúp các chuyên gia y tế xác định chính xác hơn với các bệnh nhân có nguy cơ cao và cần được can thiệp sớm.

Trang web trực tuyến phát hiện ung thư da:

Theo Yahoo!News
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon