Sao chổi có thể tiết lộ một vài đầu mối về nguồn gốc của loài người khi bay qua Mặt Trời - Blog Khoa học

Sao chổi có thể tiết lộ một vài đầu mối về nguồn gốc của loài người khi bay qua Mặt Trời

Nhiệm vụ Rosetta của Châu Âu sẽ theo dõi từng chuyển động của sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko
_ Bởi Eric Roston _

Sao chổi 67P tại thời điểm tiếp cận điểm cận nhật(Ảnh: ESA/Rosetta/MPS for OSIRIS Team MPS/UPD/LAM/IAA/SSO/INTA/UPM/DASP/IDA)

Tàu không gian Rosetta của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (The European Space Agency) rời Trái Đất vào năm 2004 và sau 10 con tàu đã bắt kịp với đối tượng cần nghiên cứu đó là một sao chổi bay ra từ sâu trong Hệ Mặt Trời. Vào sáng sớm thứ Năm ngày 13 tháng 8, Sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko đã đến “điểm cận nhật” (khoảng cách tiếp cận với mặt trời gần nhất), bay xẹt xung quanh Mặt trời và bắt đầu cuộc hành trình trở ra và đi sâu vào vùng không gian lạnh hơn. 



Chúng ta không nên mong đợi việc lập tức sẽ có những hình ảnh có thể đem lại những cảm giác đáng kinh ngạc trên cả ngôn ngữ và biên giới quốc gia như những hình ảnh mà chúng ta đã chứng kiến trong năm nay từ những tàu vũ trụ quan sát hành tinh lùn Ceres (hành tinh lùn nhỏ nhất trong Hệ Mặt Trời và là hành tinh lùn duy nhất trong vành đai tiểu hành tinh nằm ở giữa Sao Mộc và Sao Hỏa), hành tinh lùn Diêm Vương tinh (hành tinh lùn được biết thứ hai sau Eris trong Hệ Mặt Trời và là vật thể nặng thứ mười trực tiếp quay quanh Mặt Trời), và Trái Đất. Những gì mà các nhà khoa học đang tìm kiếm có thể truyền cảm hứng hoặc là nó chỉ là một dạng khác của cảm giác kính sợ.
Tàu  kh ông gian Rosetta đang quan sát vật chất hóa học trong vũ trụ. Trong thời kỳ đầu khi Sao chổi 67P tiếp cận Mặt Trời, nhiệt năng sẽ nhanh chóng thiêu đốt băng và bụi có trên bề mặt của nó. Các nhà khoa học đang mong đợi vào hiện tượng trễ nhiệt. Sao chổi này sẽ có nhiệt độ cao nhất và hoạt động mạnh nhất ngay sau thời điểm của điểm cận nhật. Hiện tượng này được ví như những ngày nóng nhất của mùa hè đến sau ngày hạ chí.
Từ khoảng cách hơn 185 km, các thiết bị có trên tàu thăm dò Philae đã chụp được ảnh của sự tăng lên hiện tượng thăng hoa trong thời gian sao chổi tiếp cận điểm cận nhật:

(Ảnh: ESA/Rosetta/MPS for OSIRIS Team MPS/UPD/LAM/IAA/SSO/INTA/UPM/DASP/IDA)
Một vụ phát nổ ngắn ngủi từ Sao chổi 67P đã được chụp bởi tàu Rosetta vào ngày 29 tháng 7. Hình ảnh ngoài cùng bên trái được chụp vào lúc 13 giờ 06 phút (giờ GMT) không cho thấy bất cứ dấu hiệu phun trào nào. Bức ảnh ở giữa cho thấy một sự phun trào mạnh mẽ tại thời điểm 13 giờ 24 phút (giờ GMT). Dấu vết mờ nhạt của  đợt  phun trào con sót lại có thể được tìm  thấy tại bức ảnh ngoài cùng bên phải được ghi lại vào 13 giờ 42 phút (giờ GMT). Những hình ảnh trên được chụp từ khoảng cách hơn 185 km từ trung tâm của sao chổi.

Sau thời điểm cận nhật, tàu không gian Rosetta sẽ giám sát sao chổi này bằng máy quay và dò tìm sự tồn tại các loại phân tử mới. Dữ liệu từ tàu thăm dò Philae được công bố vào tháng 7 vừa qua đã cho thấy các loại chất hóa học chưa từng được phát hiện trên một sao chổi nào. Một loại là acetone - loại chất hóa học được phát hiện ở những khu vực gần trái đất, và là một thành phần xuất hiện trong dung dịch tẩy sơn móng tay.
Hệ Mặt Trời có chứa những chất hóa học cơ bản như Carbon, Hydro và Nitơ vốn được coi là những phân tử có kích thước nhỏ bé hình thành nên  sự sống trên Tráu đất. Quan sát 67P, tàu không gian Rosetta hứa hẹn sẽ đem lại những bằng chứng mới giúp các nhà khoa học lý giả được ảnh hưởng của sao chổi (hay còn được gọi là quả nóng tuyết bẩn) cùng với sự khuếch đại của nó đã đóng góp vào hình thành, tiến hóa của hệ mặt trời (trong đó có Trái Đất và các sinh vật sống trên hành tinh của chúng ta). 


Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon