Loài người có thể chết đói nếu các loài chim và ong mật tuyệt chủng - Blog Khoa học

Loài người có thể chết đói nếu các loài chim và ong mật tuyệt chủng


Nếu như tất cả các loài chim, bọ, ong và các loài sinh vật khác tuyệt chủng và không thu phấn cho  những cây lương thực của chúng ta.




Theo đánh giá của các nhà khoa học, loài người có thể phải đối mặt với gia tăng nhanh chóng về  suy dinh dưỡng, bênh tật và tử vong ở nhiều nước trên thế giới.
Theo phân tích của các nhà nghiên cứu dựa vào nguồn cung cấp nguyên liệu của 224 loại thực phẩm trên 156 quốc gia. Lượng vitamin và chất dinh dưỡng trong thực phẩm phụ thuộc vào các loài động vật thụ phấn, và sau đó, họ tính toán xem nếu không có thụ phấn có phải đối mặt với  thiếu chất dinh dưỡng không. 

Theo các nhà nghiên cứu ước tính, trên toàn cầu, việc thay đổi chế độ ăn là điều băt buộc bởi sự tuyệt chủng của các loại thụ phấn có thể là tăng số ca tử vong do các bệnh không truyền nhiễm cũng như các vấn đề liên quan đến suy dinh dưỡng của khoảng 1,4 triệu người hoặc 2.7 %  trong số những ca tử vong. Nhà nghiên cứu cấp cao về sức khỏe môi trường của Samuel Myers -  Đại học Harvard cho biết:“Tầm quan trọng của các loài thụ phấn trên động vật đối với sức khỏe con người trên toàn cầu”. 

Trong khi các nhà nghiên cứu không thể dự báo được chắc chắn khi nào loài thụ phấn tuyệt chủng. Myers và cộng sự ghi trong một bài báo trên tạp chí Lancet  lưu ý rằng có nhiều bằng chứng của suy giảm quần thể của một số loài côn trùng thụ phấn ở nhiều nơi trên thế giới.

Từ năm 2006, những nhà nuôi ong ở Mỹ tổn thất  khoảng 30% mật hàng năm, 15% lượng ong chết mỗi năm các thuộc địa châu Âu. Hơn 30 năm qua,  tại một số nơi Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu,  suy giảm quần thể các loài thụ phấn hoang dã đã được ghi nhận với một số loài bị tuyệt chủng.  

Nhóm nghiên cứu chưa chỉ rõ được nguyên nhân của vấn đề này, nhưng họ cho biết, trong cộng đồng khoa học tán dương cao sự suy giảm của các loài, quần thể động vật thụ phấn, đặc biệt có thể nguyên nhân chính dẫn tới đó chính là do ký sinh sâu bệnh, dịch bệnh và sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, mất đi môi trường sống của chúng.
Tham khảo dailytimes
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon