Video: Robot mini phẫu thuật đục thủy tinh thể tinh tế hơn con người - Blog Khoa học

Video: Robot mini phẫu thuật đục thủy tinh thể tinh tế hơn con người

Blog Khoa học - Coong ty phát triển công nghệ Cambridge Consultants, Anh vừa chế tạo một robots mini có thể phẫu thuật đục thủy tinh thể tinh tế hơn cả con người.



Hai cánh tay robot nhỏ trang bị dụng cụ phẫu thuật đo chỉ 1,8 mm, đường kính có thể giúp bác sĩ phẫu thuật thực hiện các thủ tục phẫu thuật đục thủy tinh thể tinh tế như chính xác hơn và an toàn hơn so với một mình bàn tay con người.

Axsis, từ các nhà phát triển công nghệ Cambridge Consultants, có công cụ linh hoạt xây dựng trong một cơ quan bên ngoài kích thước của một thức uống có thể. Công ty này nói rằng điều này cho phép kích thước tổng thể được giảm đáng kể so với các hệ thống robot khác đã được sử dụng.

"Tất cả các khớp nối đã được chuyển đến bên trong cơ thể, và như vậy trên bên ngoài của cơ thể không có gì đang chuyển động, vì vậy không có cánh tay vung vẩy xung quanh mà bạn phải tránh và không có chuyển động cánh tay có mâu thuẫn với một cánh tay robot," nói Chris Wagner, người đứng đầu hệ thống phẫu thuật tiên tiến. "Bằng cách thiết kế các robot theo cách này, bạn vẫn có được thực hiện đầy đủ của robot vào bên trong cơ thể nhưng nó làm cho các thiết kế của robot ở bên ngoài nhỏ hơn nhiều."

Các bác sĩ phẫu thuật teleoperates các robot sử dụng hai cần điều khiển xúc giác, trong đó cung cấp thông tin phản hồi ngay lập tức, trong khi họ nhìn thấy sự tiến bộ của công việc trên một màn hình video với hình ảnh mở rộng. Các kỹ năng phụ nên bởi Axsis, nói Wagner, có thể là một lợi ích đặc biệt khi hoạt động trên cấu trúc cơ thể nhỏ, chẳng hạn như mắt.

Đục thủy tinh thể-sự mù tối của ống kính của mắt mà khối ra ánh sáng cuối cùng gây mù-hiện đang được sửa chữa bởi một bác sĩ phẫu thuật sử dụng nhíp vi khoảng 2 mm đường kính dưới kính hiển vi để loại bỏ các ống kính mây và thay thế nó bằng một một nhân tạo.

"Một trong những phần khó khăn của phẫu thuật đục thủy tinh thể là nhận được gần ống kính của mắt, nhận được gần với các viên nang của ống kính của mắt mà không phá vỡ nó. Và như vậy, đây là một phần cực kỳ nhạy cảm của các hoạt động hiện nay. Tuy nhiên, với một cái gì đó giống như người máy, kết hợp với hướng dẫn mổ, hình ảnh để mổ, bạn có thể nhìn thấy nơi các robot, xem nơi mà các ống kính, xem nơi giải phẫu có liên quan là, "Wagner nói với Reuters.

"Bởi có một máy tính trong vòng lặp giữa khi các bác sĩ phẫu thuật của di chuyển tay và robot di chuyển, máy tính có thể nhận ra khi các bác sĩ phẫu thuật về để thực hiện một chuyển động mà có thể đi ra ngoài và thực thủng ống kính, ví dụ, và ngừng chuyển động. "

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu Axsis sẽ cung cấp bất kỳ lợi ích thực sự cho phẫu thuật đục thủy tinh thể hiện đại.

bác sĩ nhãn khoa Đại học College London Ian Murdoch nói với Reuters: "Nếu tỷ lệ biến chứng là ít hơn nhưng điều này sẽ được rõ ràng là rất lớn phẫu thuật đục thủy tinh thể thường xuyên được thực hiện trên toàn thế giới với tỷ lệ biến chứng tương đối thấp, và trong một số đơn vị, tốc độ đã vượt trội.."

Ông nói thêm rằng làm tổn hại nang sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể "xảy ra hiện nay trong khoảng 0,1-0,7% trong trường hợp báo cáo khác nhau, do đó chứng minh tỷ lệ biến chứng thấp hơn sẽ đòi hỏi một nghiên cứu so sánh rất lớn".

robot phẫu thuật truyền thống, chẳng hạn như Intuitive Surgical của da Vinci hệ thống robot hỗ trợ, là lớn bởi thiết kế bởi vì sự cần thiết để hoạt động lâu dài, dụng cụ thẳng đi qua lỗ nhỏ vào bệnh nhân.

Các cấu hình cơ và điều khiển trong Axsis giúp loại bỏ sự cần thiết cho một phạm vi rộng lớn của những chuyển động xung quanh bệnh nhân. Mỗi cánh tay robot nhỏ được điều khiển bởi một thiết bị truyền động với các loại cáp gân giống như kiểm soát sự chuyển động của cánh tay.

"Các loại cáp là 110 micron đường kính, đi qua lỗ 150 micron. Vì vậy, đó có nghĩa là các cáp là kích thước giống như một sợi tóc con người. Tuy nhiên tài liệu này là gel quay polyethylene mà là mạnh hơn Kevlar, mạnh hơn thép bằng khối lượng và đó là những gì NASA sử dụng trong một số cánh buồm năng lượng mặt trời của họ. vì vậy, nó là một chất liệu cực kỳ hiệu quả, cực kỳ mạnh mẽ để làm cho hiệu suất truyền động cao này, "thêm Wagner.

Robotics đã được chuyển phẫu thuật. robot phẫu thuật được sử dụng trong sửa chữa thoát vị, phẫu thuật béo phì, cắt tử cung và phần lớn các loại bỏ tuyến tiền liệt tại Hoa Kỳ, theo trực giác phẫu thuật, trong đó có hơn 3.600 của da Vinci máy của mình tại các bệnh viện trên toàn thế giới.

Cambridge Consultants tin, tuy nhiên, kích thước cồng kềnh của robot phẫu thuật hiện nay có thể được giảm để cải thiện cách thức các chuyên gia y tế tiếp cận một loạt các thủ tục và cho phép bác sĩ phẫu thuật để có được gần gũi hơn với các bệnh nhân mà không có sự cản trở của các thiết bị lớn.

"Tôi nghĩ rằng việc đó là một đường kính 1,8 mm Robot đó là hoạt động trên quy mô kích thước của mắt, đó là thú vị. Điều này chỉ mở cửa cho một số loại khác nhau của các thủ tục mà bạn có thể làm điều đó trước đây là không thể," Wagner nói.

Nguyên mẫu Axsis đã được phát triển như là một người biểu tình công nghệ để hiển thị như thế nào chính xác robot phẫu thuật có thể được thu nhỏ. Wagner nói thêm rằng nó vẫn sẽ mất đầu tư đáng kể để biến các nguyên mẫu thành một công cụ hữu hiệu cho bác sĩ phẫu thuật, nhưng cho biết nó thường mất 2-4 năm phát triển cho một sản phẩm mới như thế này để làm cho nó đến thị trường.

phẫu thuật đục thủy tinh thể là một trong những phẫu thuật phổ biến nhất trên toàn cầu, với khoảng 20 triệu hoạt động như vậy mỗi năm.





Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon