10 đặc điểm huyền thoại của hệ điều hành Windows XP - Blog Khoa học

10 đặc điểm huyền thoại của hệ điều hành Windows XP

Blog Khoa học - Windows XP chính thức bị khai tử năm 2014 nhưng hiện vẫn còn một số lượng các máy tính trên Thế giới đang dùng. Windows XP đã trở thành huyền thoại trong lịch sử công nghệ thông tin.



window XP
Ảnh minh họa
Windows 7 đã không thể chiếm lĩnh được vị trí của Windows XP để trở thành phiên bản được sử dụng rộng rãi nhất của Windows cho đến năm 2011 hoặc thậm chí giữa năm 2012. Ngay cả trong năm 2014, bạn vẫn có thể tìm thấy số lượng máy tính sử dụng hệ điều hành Windows XP lên tới gần một phần ba của tổng số máy tính trên toàn thế giới. Tuy các dịch vụ theo dõi khác nhau cho thấy số liệu khác nhau nhưng chúng đều có chung một kết luận là XP là hệ điều hành không thể bỏ qua.

Các doanh nghiệp cũng như người sử dụng tại gia đều không muốn thay thế bất cứ điều gì lớn đối với máy tính làm việc có hiệu quả, và ngay cả đối với những cải tiến của hệ điều hành mới cũng vậy. Tiếp đó phải kể đến những game thủ, những người cần sự tương thích với hệ điều hành họ đang sử dụng. Trong nhiều năm qua, người dân Hàn Quốc đã gắn bó với việc sử dụng Windows XP để chạy IE 6 cho các plugin ActiveX, và  đó cũng là cách duy nhất để họ có thể mua sắm trực tuyến.

Và dưới đây là 10 đặc điểm đã khiến Windows XP trở thành một huyền thoại trong giới công nghệ.

1. Hệ điều hành thống nhất

Windows XP là phiên bản tiêu thụ đầu tiên của Windows sử dụng lõi NT, thứ chi phối Windows 10, Windows Phone, Xbox One và Azure, thay vì được dựa trên hệ điều hành đĩa Microsoft-DOS.

Một lý do khác mà Windows XP trở thành một hệ điều hành được yêu thích là vì nó cho phép mọi người có thể sử dụng cùng một giao diện trên máy tính cá nhân và cả tại nơi làm việc nên người dùng có thể sử dụng thoải mái hơn. Ngoài ra, nó cũng cung cấp cho hãng Microsoft một thị trường lớn hơn nhiều để bán Windows.

Sử dụng lõi NT cho XP rất nhiều lợi thế, từ việc có đa luồng để quản lý bộ nhớ tốt hơn cho đến việc có thể bộ xử lý linh hoạt từ 32-bit để 64-bit.

2. Vô số tính năng mới

Các công cụ hiện có như Explorer có thêm tính năng mới, như cửa sổ tác vụ và thu nhỏ khung - bao gồm các tùy chọn để xoay hình ảnh- cũng như hiển thị siêu dữ liệu cho một tập tin. Thanh tìm kiếm trên máy tính đã làm cho việc tìm các tập tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra còn có thêm phần mềm hỗ trợ cùng với một hệ thống tự động phục hồi mới.

Windows đã đặt ra một chuẩn mực cho việc cài đặt phần mềm mới. Clear Type cho phép bạn tinh chỉnh các phông chữ hiển thị được để dễ đọc hơn. Các doanh nghiệp có các phiên bản đầu tiên của Remote Desktop - và những kết nối từ xa đã được sử dụng cho Remote Assistance, cho phép hỗ trợ công nghệ xem hoặc tiếp quản hệ thống của bạn để giúp bạn. Và đây cũng là lần đầu tiên Windows cung cấp chế độ đa ngôn ngữ.

3. Diện mạo mới cho màn hình

Sự nổi tiếng của màn hình nền máy tính - một sườn đồi xanh ở Napa, California gọi là đồi Bliss - là một trong những tính năng đặc biệt nhất của một giao diện cho người mới sử dụng để trở nên thân thiện hơn, ngay từ màn hình "Welcome" với tên của bạn trên đó.

Danh mục Start của Windows 95 có một diện mạo mới đầy màu sắc; một nút Start màu xanh, và hai cột nút trên Start với các liên kết đến công việc chung mà bạn thường xuyên cần. Chữ Tab trên thanh công cụ được sắp xếp gọn gàng thành các nhóm và bạn có thể ghim các chương trình bạn cần thiết nhất để các thanh khởi động nhanh mới.

Giao diện đã tận dụng những tính năng mới trong GDI +, các hệ thống đồ họa mới trong Windows XP, đồ họa gọt dũa hình 2D, kết cấu, độ bóng và nhiều hơn nữa để cung cấp cho người sử dụng các dán nhãn trong suốt đối với các biểu tượng trên máy tính (hoàn toàn đổ bóng để làm cho chúng nổi bật) làm cho nó trông giống 3D, việc lựa chọn cài đặt đơn giản mờ trong Windows Explorer và các khung task có thể trượt ra khi bạn muốn.

4. Giao diện Themes của Windows

Windows XP không phải là phiên bản đầu tiên của Windows cho phép sử dụng giao diện riêng của bạn nếu bạn không thích đồi Bliss, nhưng trước đó bạn cần phải trả thêm tiền cho Plus Pack để làm điều đó.

Với Windows XP, các chủ đề được thiết kế cho giao diện và họ đã trở thành rất phổ biến. Với sự nổi lên của các trang web fan bạn có thể tải về các chủ đề tùy chỉnh. Windows XP có nhiều màu sắc hơn và bạn thực sự có thể tự thiết kế nó.

5. Gói dịch vụ Service Pack 2

SP2 là một bước tiến lớn và làm XP trở nên an toàn hơn nhiều. Chỉ trong một vài năm Microsoft đã đi từ sản xuất phần mềm nổi tiếng là không an toàn để trở thành một nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp phát triển về dộ an toàn. Ngay cả với SP3, nó đã không thể theo kịp với các mối đe dọa mới và thậm chí cả khi nó vẫn nhận được các lỗi bảo mật.

6. Internet Explore 6

Các trình duyệt mặc định trong XP, IE 6 thường bị chê là có độ an ninh khá thấp và không tương thích với các tiêu chuẩn, nhưng vấn đề thực sự với IE 6 là mọi người vẫn tiếp tục sử dụng nó quá lâu và sử dụng mã cho bất kỳ phiên bản nào của IE.

Nhưng khi được tung ra thị trường, IE 6 là trình duyệt tiêu chuẩn phù hợp nhất và nó được giới thiệu các tính năng mà trở thành nền tảng của sự phát triển các trang web hiện đại.

7. Quản lí quyền hạn, kết nối mạng và hiệu suất

Windows XP đã có những cải thiện đáng kể về những điểm trên. Mạng được cải thiện đáng kể do được cung cấp sự hỗ trợ Wi-Fi tốt hơn nhiều và thêm hỗ trợ Bluetooth bản địa trên SP 2. XP cũng giới thiệu chất lượng mạng lưới các dịch vụ, chia sẻ kết nối mạng và chia sẻ các tập tin - cộng thêm hỗ trợ fax.

Hibernation (chế độ ngủ đông để tiết kiệm pin cho laptop) đã có sẵn trong các phiên bản trước của Windows, nhưng đây là lần đầu tiên nó được coi là rất đáng tin cậy. Việc ngắt kết nối không yêu cầu phải tắt máy hoàn toàn. Và khởi động lên cũng rất nhanh. Với mục tiêu là máy tính chỉ cần khởi động chỉ trong vòng 30 giây, người ta đã sáng chế ra một công nghệ tối ưu hóa được gọi là prefetch.

8. Phần mềm hỗ trợ

XP là nơi mà các Dr. Watson for Windows (công cụ báo cáo lỗi) hiển thị các lỗi, do đó thay vì tự hỏi lý do tại sao khách hàng lại phàn nàn về các phần mềm, Microsoft có thể nhận được các bản ghi lại sự cố và bộ nhớ rác thải hiển thị lỗi đó.

9. Đa phương tiện

Năm 2001 là giai đoạn phát triển đầu của iPod và máy nghe nhạc MP3, và Microsoft thêm hỗ trợ cho các tính năng hữu ích của MP3 Media Player, do đó bạn có thể tổ chức lại bộ sưu tập nhạc của bạn. Đây là lần đầu tiên đĩa CD phần mềm ghi đĩa được đi kèm với Windows. Nếu bạn muốn lưu một bản sao lưu các tập tin của bạn hoặc thực hiện một bản CD hỗn hợp nhiều bài, bạn có thể làm điều đó mà không cần phải trả thêm.

Windows XP cũng giới thiệu Autoplay, một tính năng gọn mà có thể cho phát âm nhạc hoặc video hoặc một ứng dụng bắt đầu cài đặt ngay khi bạn kết nối một thiết bị hoặc đặt đĩa quang vào máy tính của bạn. Thật không may, hóa ra lại là một lỗ hổng bảo mật rất lớn và khiến Microsoft đã phải vô hiệu hóa rất nhiều Autoplay trong những năm qua.

10. Khả năng sử dụng trên máy tính bảng và netbook

Khi máy tính đã trở nên phổ biến hơn, người dùng muốn nhiều hơn chỉ là máy tính để bàn và máy tính xách tay nên Windows XP cũng phải thích nghi với điều này. Năm 2002 Microsoft cho ra mắt các phiên bản máy tính bảng và trung tâm thông tin mà bạn chỉ có thể nhận được nó với một phần cứng cụ thể nào đó.

XP cũng đã phải đối mặt với những thách thức của netbook (sản phẩm ban đầu được thiết kế dựa trên Linux). Do lo sợ mất thị trường máy tính xách tay cho các máy Linux rẻ mà nhẹ, Microsoft giảm giá bán Win Xp.
IPad, Chromebook, Apple TV rất nhiều các thiết bị ngày nay quay trở lại với phần cứng mà mới ra lần đầu tiên đã chạy phần mềm Windows XP.
Nguồn: Techradar
Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Write nhận xét

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon