Blog Khoa học - Kể từ khi ô tô ra đời, các nhà sản xuất đã thiết kế các động cơ khác nhau để hạn chế tác động đến môi trường do hàng triệu tấn khí thải carbon mà ô tô tạo ra hàng năm. Trong số này có etanol, khí tự nhiên, điện và thậm chí cả propan được sử dụng để giảm lượng khí thải carbon. Nhưng có lẽ điều ít được biết đến nhất trong số này là chiếc xe được cho là chạy bằng nước. Và người đã phát minh ra nó không ai khác chính là Stanley Meyer, người đã bị sát hại ngay sau khi ông được cấp bằng sáng chế cho chiếc xe hơi dùng nước làm năng lượng của mình.
Stanley Meyer đã tạo ra pin nhiên liệu, dựa trên nguyên tắc tách các nguyên tử nước thành dạng nguyên tố cơ bản của nó, đốt cháy hydro để tạo năng lượng và giải phóng oxy, cùng với cặn nước qua đường ống xả, do đó tạo ra khí thải vô hại. Sau một vài tháng, ông đã cố gắng phát triển động cơ chạy bằng nước của mình, gắn nó lên một chiếc xe tải với dòng chữ dễ thấy: “ô tô chạy bằng nước”.
Phát minh của Meyer hứa hẹn một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô. Chiếc xe hơi của ông hoạt động thông qua một pin nhiên liệu điện nước, có thể phân chia bất kỳ loại nước nào (kể cả nước muối) thành các nguyên tố cơ bản của nó là hydro và oxy, bằng cách sử dụng một quy trình đơn giản hơn nhiều so với phương pháp điện phân.
Có một thực tế là ngày nay chúng ta đang ngày càng thích các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế xăng, dầu bởi tác động môi trường to lớn của nó. Theo thống kê, "ô tô sử dụng động cơ đốt trong thải ra môi trường khoảng 333 triệu tấn carbon dioxide hàng năm, chiếm 20% tổng lượng khí thải trên thế giới". Tất nhiên, những con số thống kê đáng lên án này có thể bị xóa bỏ nếu ô tô chạy bằng nhiên liệu thay thế phổ biến tới mọi người.
Thế nhưng ngành công nghiệp dầu khí lại không hề thích điều này. Ở thời điểm đó, Meyer và chiếc ô tô chạy bằng nước của ông đã đe dọa trực tiếp tới nguồn thu dồi dào của Big Oil. Exxon, công ty dầu khí giao dịch công khai lớn nhất thế giới, và đây là một trong nhiều tập đoàn dầu mỏ không chỉ nắm trong tay quyền lực kinh tế và chính trị to lớn mà còn có sức ảnh hưởng đến dư luận. Và theo các nhà phê bình, họ luôn sẵn sàng và có thể dập tắt các phát minh có nguy cơ làm giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Ngành công nghiệp dầu mỏ không chỉ thu lợi nhuận khủng nhờ chiến tranh (xe tăng và máy bay không thể chạy mà không cần nhiên liệu), mà họ còn là tác nhân xúi giục các cuộc chiến tranh để kiếm tiền từ đó. Bởi vậy họ nhận thức rõ ràng được rằng thu nhập và tương lai của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu một loại nhiên liệu bền vững thay thế được đưa ra để thay thế các sản phẩm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Vào ngày 21 tháng 3 năm 1998, sau khi nhận được một cuộc điện thoại từ hai người Bỉ, những người nói họ cảm thấy rất có hứng thú với chiếc xe chạy bằng nước và mong muốn đầu tư để mở rộng mô hình sản xuất. Meyer đã quyết định đi ăn trưa với họ cùng anh trai mình - Stephen Meyer - tại Cracker Barrel để bàn bạc cụ thể hơn.
Bốn người cùng cụng ly để chúc mừng cho sự hợp tác này, nhưng sau khi nhấp một ngụm nước ép việt quất, Meyer đột nhiên lấy tay bấu chặt cổ họng của mình, bật dậy và chạy ra ngoài, quỳ gối, nôn mửa dữ dội và lẩm bẩm những lời cuối cùng của mình: "Họ đã đầu độc tôi", dưới sự chứng kiến của anh trai mình Stephen Meyer.
Cái chết của Meyer đã được điều tra trong ba tháng, mặc dù cuối cùng nó đã được viết trên báo cáo của nhân viên điều tra rằng ông chết vì chứng phình động mạch não.
dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon