Xuất hiện vệt sáng hình chữ nhật kì lạ bao quanh ngôi sao - Blog Khoa học

Xuất hiện vệt sáng hình chữ nhật kì lạ bao quanh ngôi sao

Blog Khoa học - Siêu hố đen vừa biến mất thì Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) lại phát hiện một vầng sáng lạ hình chữ nhật bao quanh ngôi sao.
tinh vân

Vệt sáng màu đỏ hình chữ nhật bao quanh ngôi sao

Theo nguồn thông tin từ NASA, mặc dù hình ảnh này cũng đã từng được quan sát thấy và chụp lại trước đây nhưng cho đến đây là hình ảnh rõ nét nhất từ trước tới nay. Ngôi sao được đặt cho một cái tên vô cùng hào nhoáng là HD 44197 nằm cách xa Trái Đất 2,300 năm ánh sáng. Vì sao này nằm trong chòm sao Monoceros (tiếng Hy Lạp nghĩa là kì lân) và chúng ta hầu như hoàn toàn không thể nhìn thấy nó từ Trái Đất.

NASA cho biết, vùng ánh sáng màu đỏ này được người ta biết đến là tinh vân (vân sánh sáng của ngôi sao) của một hành tinh nguyên thủy. Ngôi sao này có nét khá giống với mặt trời nhưng nó đã sắp tới thời kì biến mất biến thành tinh vân.

Tinh vân đang có xu hướng ngày càng mở rộng nên các tầng bao bọc xung quanh ngôi sao bị thủng và dòng khí đang dần thoát ra khỏi vì sao vào thời kì cuối cùng của nó. Đây là giai đoạn cuối khi ngôi sao đỏ khổng lồ biến thành một ngôi sao màu trắng.

Lý do chúng ta thấy được hình ảnh dị thường này là vì được quan sát nó dưới một góc độ khác thường nhìn từ Trái Đất. NASA còn tiết lộ thêm rằng ngôi sao này thực chất đang thải ra những đám mây khí hình nón. Hình ảnh trên được chụp từ một chiếc máy ảnh trên chiếc kính viễn vọng không gian Hubble di chuyển trên quỹ đạo xung quanh Trái đất. Thực tế thì tinh vân là không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Nguồn: USAtoday


Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon