Nguyên nhân bệnh Alzheimer dẫn tới tử vong - Blog Khoa học

Nguyên nhân bệnh Alzheimer dẫn tới tử vong

Blog Khoa học - Có rất nhiều người thắc mắc về nguyên nhân tại sao lại có nhiều người tử vong vì bệnh Alzheimer đến thế.

Căn bệnh đáng sợ Alzheimer
Bệnh Alzheimer là một chứng bệnh rối loạn phát triển não bộ gây ra mất trí nhớ, phá hủy trí nhớ, làm mất khả năng nhận thức, khả năng tự chăm sóc cho bản thân, khả năng nói chuyện và khả năng đi lại. Giám đốc dịch vụ thông tin và gia đình tại Hiệp hội bệnh Alzheimer cô Ruth Drew cho biết do bộ não chi phối mọi thứ nên căn bệnh này suy đến cùng sẽ gây ảnh hưởng đến mọi thứ trong cuộc sống bao gồm cả việc ăn uống, hô hấp và ho.

Theo tiến sĩ y khoa Jason Karlawish của Đại học Pennsylvania tại Hoa Kỳ, một khi bệnh nhân bước vào giai đoạn sau của căn bệnh Alzheimer thì họ rất có khả năng không thể ăn uống bình thường được và thậm chí là vô cùng dễ bị nhiễm trùng. Vì không thể nuốt hoặc ho nên họ rất có khả năng bị nghẹn. Các mẩu thức ăn hay nước uống sẽ bị hút vào phổi dẫn tới viêm phổi và đây cũng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tử vong do căn bệnh này.

hai giai đoạn của bệnh Alzheimer
Ở giai đoạn đầu của bệnh, các khớp thần kinh vẫn có kết nối. Tuy nhiên ở giai đoạn sau, protein bị tạo hình sai lệch và dẫn tới việc mất kết nối giữa các dây thần kinh. 

Ông còn chia sẻ thêm rằng chúng ta dễ dàng nhận thấy sự suy giảm rõ rệt về sự đóng góp của não bộ không chỉ trong việc suy nghĩ mà còn cả trong việc cân bằng nội môi của cơ thể. Việc sử dụng ống dẫn nguồn thức ăn dinh dưỡng nuôi sống họ hay tiến hành đưa bệnh nhân nhập viện cũng không thể kéo dài thêm tuổi thọ của bệnh nhân là mấy khi mà căn bệnh đã phát triển đến giai đoạn sau. Các bác sĩ cũng không đưa ra lời khuyên đối với việc này vì nó chỉ kéo dài thêm sự chịu đựng đối với cả gia đình và bản thân bênh nhân vì bệnh nhân không thể nào phục hồi trở được nữa.

Cho tới nay, Alzheimer là căn bệnh đứng thứ sáu trong tổng số những căn bệnh hàng đầu gây ra tử vong tại nước Mỹ theo như số liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh. Tuy nhiên con số này có thể thấp hơn so với số lượng các trường hợp mắc bệnh Alzheimer trên thực tế vì một số trường hợp tử vong khác chết vì một vài nguyên nhân khác như bệnh viêm phổi.

Theo cô Drew, bệnh Alzheimer thường kéo dài từ sáu năm tới tám năm kể từ khi bắt đầu phát hiện các triệu chứng của căn bệnh cho đến lúc bệnh nhân qua đời. Có những người vừa có căn bệnh này lại vừa mắc phải những căn bệnh liên quan tới tuổi tác khác như bệnh tim hay bệnh suy thận có thể chết vì các biến chứng của những căn bệnh trên. Do đó, người ta rất khó kiểm soát một khi có người bị mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân có thể chất khỏe mạnh vẫn có thể sống từ 15 cho đến 20 năm sau.


Nguồn: nytimes
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon