Người Việt sắp được ngắm sao băng ngày 14/12/2016 - Blog Khoa học

Người Việt sắp được ngắm sao băng ngày 14/12/2016

Blog Khoa học - Vào ngày 14/12 tới, người Việt sẽ được ngắm trận mưa sao băng Geminids lớn nhất năm với tần suất đến 120 vệt/giờ.
Một trận mưa sao băng Geminids được quan sát từ đảo Wight, bờ tây eo biển Manche của Anh vào năm 2014. Ảnh: BNPS.

Trận sao băng sẽ đạt cực đểm vào đêm 13, rạng sáng 14/12 theo giờ Việt Nam. 

Mưa sao băng thường xuất hiện hàng năm và kéo dài cả tháng 12. Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, lần mưa sao băng này diễn ra đúng vào hôm trăng sáng nên khó quan sát do bị lóa bởi ánh sáng mặt trăng và che lấp lượng lớn sao băng, khiến người xem khó tiếp cận. Vì vậy, người xem có thể chiêm ngưỡng Geminids vào đêm 12, rạng sáng ngày 13/12.

Người xem chỉ cần hướng mắt về hướng đông, vị trí của chòm sao Song Tử - Gemini, sau đó lên đỉnh đầu vào lúc 1h sáng ngày 13/12 và đi dần về phía tây. Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết: "Từ 22h, người yêu thích thiên văn có thể bắt đầu quan sát hiện tượng, nhưng lý tưởng nhất vẫn là sau nửa đêm khi Gemini đã lên cao".

Và chúng ta không cần bất kỳ dụng cụ thiên văn nào, nhìn bằng mắt thường và chọn góc nhìn rộng cũng có thể dễ dàng chiêm ngưỡng sao băng.

Geminids luôn đứng đầu các trận mưa sao băng của năm bởi độ rực rỡ cũng như tần suất. Nó có nguồn gốc từ vật thể 3.200 Phaethon.

Các nhà khoa học tin rằng vật thể này chính là phần nhân của một sao chổi nào đó còn sót lại sau những cuộc hành trình và bị gió mặt trời thổi hết lớp đá băng bên ngoài. 3.200 Phaethon trong quá khứ di chuyển cắt ngang qua quỹ đạo của trái đất và để lại một dải đá bụi.

>>Cách quan sát mưa sao băng lớn nhất năm 2016 tại Việt Nam
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon