Tìm hiểu xe điện Tesla Model 3 - Blog Khoa học

Tìm hiểu xe điện Tesla Model 3

Blog Khoa học - Dòng xe điện Tesla Model 3 ra đời với sự thành công ngoài mong đợi, có 276.000 người đã đặt mua Model 3 sau 3 ngày ra mắt.

Xe điện Tesla Model 3

Tại sao Tesla model 3 ra đời sau những dòng xe điện đi trước như Chevrolet Bolt, Hyundai Ioniq, Nissan Leaf lại khiến nhiều người phát cuồng đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về dòng xe điện này.

Sự ra đời

Tesla Model 3 được hãng cho ra mắt ngày 1/4/2016, đây là sản phẩm thứ 4 của Tesla chiếc xe mui trần Roadster, coupe - hatchback hạng sang 5 cửa Model S và Crossover Model X với kiểu mở của rút ngược lên độc đáo. 

Thiết kế

Nhìn bề ngoài giống phiên bản thu nhỏ của Model S, trong lưới tản nhiệt trên đầu xe Tesla Model 3 lại giống đàn anh Model X mang kiểu dáng crossover.


Nhìn bề ngoài giống phiên bản thu nhỏ của Model S.

Nội thất bên trong Tesla Model 3 là sự kết hợp giữa Model S và Model X với không gian rộng rãi, mái kính trong suốt càng trở khoáng đạt hơn.

Theo ông Musk CEO của Tesla, không gian nội thất của Tesla Model 3 sẽ rộng rãi và tiện nghi hơn cả những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng kích thước. Nguyên nhân là do cụm pin được đặt bên dưới sàn xe nên các kỹ sư của hãng Tesla có thể đẩy hàng ghế đầu lên phía trước và thu gọn bảng táp-lô, từ đó nới rộng khoang hành khách phía sau. Tesla Model 3 có đủ chỗ cho 5 người trưởng thành ngồi thoải mái.

Biên tập viên Chris Ziegler của tờ Theverge có cơ hội trải nghiệm không gian nội thất của mẫu xe này cho rằng nó rộng hơn so với BMW 3 Series, Audi A4 hay Mercedes C-Class.


Mái kính trong suốt phía trên nóc xe

Công nghệ


Tesla Model 3 được trang bị công nghệ hiện đại tập trung vào hệ thống thông tin giải trí, với màn hình lớn 4k chuyên dùng cho các nhà thiết kế đồ họa.

Tesla Model 3 có thiết kế hiện đại

Model 3 có thể đi được quãng đường hoàn thành quãng đường ít nhất 346 km mới phải sạc pin, con số này đã được Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA xác nhận. Với thành tích này, Tesla Model 3 hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh với Chevrolet Bolt.

Đối thủ của họ, Huyndai Ioniq đang cố gắng để chạy được 177 km, Nissan Leaf 172 km. Vẫn không hơn những chiếc xe trong sân golf bao nhiêu. Chevrolet Bolt đã cải thiện được phạm vi hoạt động lên tới 321 km, nhưng lại bị “xích ở nhà” bởi thời gian sạc pin lên tới 8 tiếng.

Tesla Model 3 trang bị hệ dẫn động hai bánh, và có thêm tùy chọn bốn bánh toàn thời gian. Động cơ điện cho mô-men xoắn lớn giúp xe tăng tốc nhanh hơn, ngay cả khi sử dụng hệ dẫn động hai bánh. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6 giây.

Màn hình cảm ứng 15 inch hiển thị đồng thời hệ thống giải trí và hướng dẫn giao thông trên Tesla Model 3. 

Tesla còn không ngừng nghiên cứu công nghệ độc quyền để nâng cấp dung lượng gói pin. Trong tương lai, xe Tesla có thể chạy được 800 km chỉ với một lần sạc, còn hiện tại Model 3 chạy được 346 km.

Tuổi thọ gói pin cũng là lý do khiến người dùng quan tâm. Tesla có chế độ bảo hành gói pin 60kWh trên Model S lên tới 200.000 km. Riêng gói pin 85 kWh, hãng không giới hạn thời gian bảo hành.

Elon Musk giới thiệu mẫu Tesla Model 3 sẽ có tay lái tương tự “tàu vũ trụ”. Tay lái trên phiên bản Model 3 trong buổi lễ ra mắt vẫn chưa phải tay lái chính thức.

Điều này cũng dễ hiểu bởi tỷ phú này hiện đang là CEO của công ty SpaceX, chuyên sản xuất tên lửa và những dự án du hành vũ trụ. 

Các hệ thống điều khiển giao thông theo thời gian thực, bảng điều khiển đa chức năng với màn hình cảm ứng 15 inch. Đây là loại màn hình khá lớn được trang bị trên xe hơi, bởi Tesla có truyền thống trang bị màn hình lớn trên bảng điều khiển, chẳng hạn Model S có bảng điều khiển lớn lên tới 17 inch. Ngoài ra, nhiều khả năng Tesla cũng trang bị công nghệ tự lái trên mẫu xe này.

Trong một status Twitter trả lời các fan hâm mộ, CEO Tesla, Elon Musk đã xác nhận rằng tất cả các mẫu Model 3 đều sẽ có khả năng tự lái:
"Phần cứng cho Autopilot có sẵn trên tất cả những chiếc xe (Model 3). Các tính năng Autopilot cải thiện an toàn thì đều được cung cấp sẵn. Các tính năng tiện dụng là tùy chọn giống như Model S và Model X".

Model 3 được trang bị công nghệ tự lái Autopilot
Cần lưu ý rằng Autopilot không phải là một tính năng duy nhất mà là nhiều tính năng bao gồm 2 nhóm: cải thiện an toàn (ví dụ như nhận biết chướng ngại vật ở điểm mù) và "các tính năng tiện dụng" (khả năng lái tự động và khả năng đỗ xe tự động). "Các tính năng tiện dụng" không được cung cấp sẵn trên bất cứ mẫu xe Tesla nào; người dùng sẽ phải bỏ ra 3.000 USD (khoảng 50 triệu đồng) để kích hoạt khả năng chúng trên Model S và Model X.

Elon Musk nói rằng trên Model 3, chức năng Autopilot và phần cứng có tính năng an toàn như hệ thống phanh khẩn cấp là trang bị tiêu chuẩn.

Giá xe Tesla Model 3

Theo Elon Musk, 276.000 người đã đặt mua Model 3 sau 3 ngày ra mắt. Các khách hàng phải đặt cọc trước khoản tiền 1.000 USD và không hoàn lại.

Giá cơ sở của Model 3 là 35.000 USD nhờ được chính phủ trợ giá. Giá xuất xưởng của mẫu xe này là 42.000 USD. Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với Toyota Mirai (58.000 USD), Chevrolet Bolt (37.500 USD) dù nhỏ hơn.

Chi phí vận hành thấp, bằng khoảng 40% so với xe chạy xăng cùng công suất là lý do khiến Model 3 được khách hàng Mỹ quan tâm.

Khi xây dựng được một chiếc xe hội đủ điều kiện để được gọi là tốt, bạn sẽ giành chiến thắng. Trong cuộc đua này, Tesla đang nắm ưu thế với các đối thủ. 

Chúng ta cùng chờ đợi xe Tesla Model 3 khi nào xuất hiện ở Việt Nam?
Nguồn: tổng hợp
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon