Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể nhờ Vitamin C - Blog Khoa học

Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể nhờ Vitamin C

Blog Khoa học - Các nhà khoa học cho rằng ăn nhiều rau và vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thế.


Vitamin C có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thế.

Bệnh đục thủy tinh thể là tình trạng mà phần trong suốt của thủy tinh thể trở nên mờ đục, ngăn cản các tia sáng vào trong mắt và gây suy giảm thị lực. Đục thủy tinh thể thường được biết đến như một quá trình lão hóa của tuổi tác. Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây cho rằng chế độ ăn uống có thể giữ vai trò quan trọng hơn so với yếu tố di truyền trong tiến trình phát triển của con người.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dựa vào bảng điều tra chế độ ăn uống của khoảng 1.000 cặp song sinh nữ có độ tuổi trung bình hơn 60 ở Anh để theo dõi chế độ dinh dưỡng của họ.

Những người tham gia nghiên cứu được chụp kĩ thuật số mắt của họ để đo lường sự tiến triển của đục thủy tinh thế. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện những người phụ nữ có chế độ ăn uống giàu vitamin C và người ăn 2 khẩu phần trái cây và hoa quả mỗi ngày có nguy cơ đục thủy tinh thể thấp hơn 20% so với những người có chế độ ăn uống ít phong phú.


Cam, kiwi,... là các loại trái cây chứa nhiều vitamin C

10 năm sau, các nhà khoa học tiếp tục theo dõi 324 cặp sinh đôi nói trên, và cho thấy rằng những người từng có chế độ ăn nhiều vitamin C hơn (nữ khoảng 75mg/ngày, nam khoảng 90mg/ngày) có nguy cơ đục thủy tinh thể thấp hơn 33% so với những người khác.

 Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng yếu tố di truyền chỉ chiếm khoảng 35% trong sự phát triển của đục thủy tinh thể, trong khi các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống chiếm khoảng 65%.


Tiến sĩ Christopher Hammond, giáo sư khoa Mắt tại Đại học Hoàng gia London và cũng là tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sẽ không có tác dụng gì từ việc bổ sung chất dinh dưỡng khác ngoại trừ vitamin C trong chế độ ăn. Những thực phẩm có lượng vitamin C cao như cam, dưa hấu, kiwi, bông cải xanh và những loại rau có lá xanh đậm là gợi ý đáng lưu tâm.”

Theo Nytimes
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon