Giảm cân để cải thiện trí nhớ? - Blog Khoa học

Giảm cân để cải thiện trí nhớ?

Blog Khoa học - Theo một nghiên cứu mới, giảm cân có thể ngăn ngừa chứng mất trí và giảm trí nhớ ở tuổi trung niên.


Các nhà khoa học tìm ra rằng việc giảm cân có thể tăng cường chức năng của não.

Nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa béo phì và việc giảm chức năng não do "thay đổi chất xám"; đồng thời cho thấy những người béo phì dễ có nguy cơ mất trí nhớ hơn ở tuổi già. Các nhà khoa học đã tuyên bố rằng việc giảm cân sẽ giúp bộ não phát triển tốt hơn trong cuộc sống sau này.

Hội Alzheimer dự đoán rằng đến năm 2025 sẽ có khoảng một triệu người Anh bị mất trí nhớ.

Các trường Đại học Leipzig, Đức, nghiên cứu dựa trên hậu quả của việc thừa cân tác động tới chức năng não trên 617 người.

Những người béo phì ít có khả năng thực hiện khi được yêu cầu ghi nhớ một nhóm từ và đưa lại danh sách các từ ấy.


Những người bị béo phì ở tuổi trung niên có ảnh hưởng đến việc mất trí nhớ sau này.

Nghiên cứu kết luận chỉ số BMI cao hơn sẽ được liên kết với một lượng thấp của các tế bào não xám, đặc biệt là trong khu vực não chịu trách nhiệm cho bộ nhớ.

Tác giả nghiên cứu Shahrzad Kharabian Masouleh cho rằng: “Ở những người trung niên, bệnh béo phì có liên quan với việc tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Chỉ số BMI cao hơn ở người lớn tuổi có liên quan với sự thay đổi mạnh mẽ của chất xám. Kết quả nghiên cứu cho biết thêm rằng chỉ số BMI cao hơn gây ra sự thay đổi cấu trúc bộ nhớ hoạt động kém đi trong quá trình lão hóa."

Báo cáo khẳng định thừa cân quá mức có thể gây ra rất hiện tượng chảy máu rất ít trong não (microbleeds) và giảm lưu lượng oxy tới não.

Các mô mỡ dư thừa, được tạo ra trong quá trình tăng cân, làm thay đổi chất béo chuyển hóa và sản xuất hóc-môn - ảnh hưởng đến trực tiếp đến trí nhớ.


Giảm cân giúp tăng trí nhớ sau này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng  những người trong độ tuổi từ 60 đến 79 có chỉ số BMI trung bình là 27,5 (dao động 16,8-41,4). Chỉ số BMI cân bằng nằm trong khoảng 18,5 và 24,9.

Tiến sĩ Clare Walton, giám đốc nghiên cứu tại Hiệp hội Alzheimer, cho biết: "Nghiên cứu lớn này tìm ra mối lien kết giữa sự tăng chỉ số BMI và giảm kích thước của một số bộ phận não, và những thay đổi này khiến bộ não hoạt động kém đi.

Lời khuyên tốt nhất cho việc duy trì trí nhớ của bạn là thực hiện chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, không hút thuốc và tập thể dục thường xuyên."
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon