Tìm thấy thiên hà xa nhất 13,2 tỷ năm ánh sáng - Blog Khoa học

Tìm thấy thiên hà xa nhất 13,2 tỷ năm ánh sáng

Các nhà khoa học Viện Công nghệ California thiên văn Adi Zitrin mới cho biết đã tìm thấy các thiên hà xa nhất được biết đến từ trước đến nay, cách Trái đất khoảng 13,2 tỷ năm ánh sáng. 

Thiên hà xa nhất được các nhà khoa học Viện Công nghệ California thiên văn Adi Zitrin  cách Trái đất 13,2 tỷ năm ánh sáng.
Sự kiên trên đã phá vỡ kỷ lục thiên hà EGS-zs8-1 cách 13 tỷ năm ánh sáng được tìm thấy hồi tháng 5/2015.
Thiên hà mới có tên EGSY8p7 được tìm thấy bởi kính viễn vọng song sinh của Đài quan sát Keck ở Mauna Kea, Hawaii.

Việc phát hiện thiên hà EGSY8p7 cách Trái đất 13,2 tỷ năm ánh sáng có nghĩa là chúng ta nhìn thấy ánh sáng của nó kể từ thời điểm sau 600 năm sau vụ nổ Big Bang. Vì Vũ trụ được tạo ra khoảng 13,8 tỷ năm trước đây, dựa trên các ước tính hiện đại. Lúc đó, Vũ trụ chỉ là một trẻ sơ sinh.

Thật thú vị, các nhà khoa học bắt một hình ảnh từ bức xạ khí hydro (gọi là đường Lyman-alpha) từ các thiên hà xa xôi. Đây là một sự kiện rất hiếm bởi vì từ trước đến nay trong thời gian được cho là chưa toàn bộ đám mây hydro. 

Phát hiện này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc và quan trọng về những ngôi sao đầu tiên trong vũ trụ phát sáng sau vụ nổ Big Bang. Bài viết này sẽ được công bố ngay trong Astrophysical Journal Letters.  

"Chúng tôi thường xuyên nhìn thấy những dòng khí thải Lyman-alpha của hydro trong đối tượng gần đó vì nó là một trong những chất đánh dấu đáng tin cậy của ngôi sao". Viện Công nghệ California (Caltech) nhà thiên văn học, Adi Zitrin, tác giả chính của bài báo phát hiện nói. "Tuy nhiên, như chúng ta thâm nhập sâu hơn vào vũ trụ, và do đó trở lại thời gian trước đó, khoảng cách giữa các thiên hà có chứa một số lượng ngày càng tăng của những đám mây đen tối của hydro hấp thụ tín hiệu này." 

EGSY8p7 là thiên hà xa nhất có xác nhận phổ thu được của WM Keck Observatory đặt nó ở độ lệch đỏ 8.68 tại một thời điểm khi vũ trụ nhỏ hơn 600 triệu năm tuổi.
Nghiên cứu gần đây đã tìm thấy các phần nhỏ của thiên hà cho thấy bức xạ này giảm rõ rệt sau khi vũ trụ được khoảng một tỷ năm tuổi.  "Phát hiện này cho chúng ta một cái gì đó mới về cách thức vũ trụ tiến hóa trong vài trăm triệu năm đầu tiên của nó," đồng tác giả và Caltech nhà thiên văn học Richard Ellis nói.  Mô phỏng máy tính cho thấy vũ trụ đầy khí hydro trong 400 triệu năm đầu tiên của lịch sử vũ trụ và sau đó giảm dần.  

Trong thiên hà đầu tiên được sinh ra, bức xạ tia cực tím cường độ cao từ các ngôi sao trẻ của nó được sinh ra khi hydro bị đốt cháy và và giảm dần khi bán kính bức xạ tăng lên. Cuối cùng, lan toản toàn bộ không gian giữa các thiên hà và trở thành `ion hóa  (electron tự do và proton). Điều này được gọi là thời 'Re-ion hóa'. Tại thời điểm này các bức xạ Lyman-alpha được tự do đi qua không gian không bị cản trở.  "Trong một số khía cạnh, giai đoạn reionization vũ trụ là các mảnh còn thiếu cuối cùng trong sự hiểu biết tổng thể của chúng ta về sự tiến hóa của vũ trụ," Zitrin nói. "Ngoài ra để đẩy lùi biên giới để một thời gian khi vũ trụ chỉ có 600 triệu năm tuổi, những gì là thú vị về sự phát hiện hiện nay là việc nghiên cứu các nguồn như EGSY8p7 sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc mới vè quá trình này xảy ra."
Theo indiatimes
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon