NASA phát triển chip WiFi phản xạ tiêu thụ năng lượng ít hơn 100 lần - Blog Khoa học

NASA phát triển chip WiFi phản xạ tiêu thụ năng lượng ít hơn 100 lần

Nhóm nghiên cứu đến từ cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và Đại học California (UCLA) đang phát triển một con chip wifi mới với khả năng phát tín hiệu tốt hơn, ít tiêu thụ điện và cho tốc độ truyền tải cao hơn, hứa hẹn sẽ được trang bị cho các thiết bị di động, thiết bị đeo trong tương lai.


Nhà nghiên cứu Adrian Tang tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA, một thành viên trong nhóm cho biết: "Ý tưởng ở đây là nếu thiết bị đeo chỉ cần phản xạ lại tín hiệu wifi từ router hoặc cột phát sóng thay vì tạo ra nó, mức tiêu hao năng lượng sẽ giảm đi đáng kể trong khi thời lượng pin sẽ tăng lên. Do bạn chỉ cần bám vào tín hiệu wifi có sẵn mà không tạo ra nó, nên bạn sẽ không cần năng lượng."

Những chiếc smartphone thông thường hoạt động bằng cách gởi tín hiệu tới router, và router sẽ phản hồi lại bằng một tín hiệu mới. Ngược lại, loại chip wifi mới thật ra chỉ phản xạ lại tín hiệu được gởi từ một router chuyên dụng mà không cần phải tự gởi tín hiệu riêng. Mặt dù có mức tiêu hao năng lượng thấp nhưng thế hệ chip mới vẫn đảm bảo tốc độ truyền tải dữ liệu. Trong một thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tích hợp nó vào trong 1 thiết bị đeo và thử khả năng truyền tải file. Kết quả cho thấy tốc độ đã đạt mốc 330 Mbps (khoảng 40 MB/s).

Giáo sư Tang cho biết thách thức lớn nhất của công nghệ chip mới là xác định được đâu là tín hiệu phản hồi lần đầu tiên, còn đâu là tín hiệu phản hồi xạ lại từ các vật cản trong phòng. Ông giải thích: "Khi bạn gởi một tín hiệu tới một căn phòng, toàn bộ căn phòng sẽ phản xạ trở lại bạn. Nên bạn cần phải xác định được cái gì đến chip, cái gì đi từ chip và tách biệt chúng ra." Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục phát triển một thiết bị phần cứng chuyên dụng không chỉ gởi tín hiệu ban đầu mà còn được trang bị công nghệ thông minh để xác định được đặc tính của những dữ liệu phản xạ lại.

Theo thành viên của nhóm, giáo sư Mau-Chung Frank Chang tại UCLA tuyên bố rằng con chip wifi mới có mức tiêu hao năng lượng ít hơn 100 lần so với các phương pháp truyền thống, từ đó góp phần tăng tuổi thọ của pin, hứa hẹn sẽ được tích hợp vào các thiêt bị di động, thiết bị đeo. Nhóm cũng đang thảo luận cùng với các đối tác nhằm tìm cách thương mại hóa công nghệ này. Đồng thời, phía NASA tin rằng kỹ thuật này có thể được sử dụng hiệu quả trong các hệ thống thông tin liên lạc trên tàu vũ trụ trong tương lai.
Theo Tinh tế
Previous
Next Post »

dacluu03@gmail.com ConversionConversion EmoticonEmoticon